Monday, June 9, 2014

OFW Unang Araw sa Pinas

Bilang bakasyonista, syempre nanggaling ako sa middle east, talagang medjo pagod ngunit di ko matiis ang panghagod sa pagod na beer at ang pag kain ng crispy pata.

Ang pumuputok putok na crispy pata habang sinasaw saw sa suka at unang lagok ng malamig na beer ang hindi ko malilimutan sa araw ng aking bakasyon bilang isang ofw. Sa sitwasyong uyon parang nawala ang pagod at problema ko sa pagtratrabaho sa ibang bansa ng dalawang taon.

Pero mahirap din pala kapag medjo tumatanda na dahil 3 bote lang ng beer parang tinamaan na ako. Dalawang taon ko din inasam ang mga ganitong pagkakataon, kaya habang nasa pinas kelangan bilang isang OFW o balik manggagawa ay masulit ang oras sa pamilya at mga pagkain at inumin. Kelangan din icontrol ang sarili sa paggasyos, daily budgeting lang ang kelangan para di sumamblay.







No comments:

Post a Comment

Search This Blog