Monday, June 9, 2014

Mga Babayarin Sa Pagiging Balik Manggagawa sa Pinas

Bilang OFW tuwin bakasyon sa pinas, kelangan kong magbayad ng POEA (Philippine Overseas Employment Certificate), OWWA (Overseas Workers Welfare Adm), Pag-Ibig at Philhealth.

Medjo nakakagulat lang ang pagtaas ng Philhealth dahils sa ilang taon na akong nagaabroad, sadyang parang napakamahal sa mga maliliit na manggagawa katulad ko ang pagbayad nito at sa aking pagkakaalam eh hindi ko naman ito nagamit.

As May 2014 eto po ang mga bayarin ko:
POEA = 1,100 Pesos
OWWA = 100 Pesos
Pag-Ibig = 600 Pesos (Minimum 6 Months = 100/month)
Philhealth = 900 Pesos (6 Months)

Paalala: kung gusto nyo po ng kumpletong 2 taon na coverage sa philhealth kelangan nyo magdala ng 3,600Pesos bukod sa other payment. Pero kung gusto nyo makatipid eh pwedeng minimum nalang tulad ng nasulat ko sa taas, yon nga lang after 6 months at nasa abroad ka expire na sya at hindi ka makakagamit ng any claims if emergency.

No comments:

Post a Comment

Search This Blog